NGUYỆN XIN THIÊN CHÚA BAN MUÔN HỒNG ÂN ĐẾN QUÝ VỊ VÀ ANH CHỊ EM

GIÁO XỨ KẺ VĂN SẼ THƯỜNG XUYÊN CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN MỚI NHẤT

VỀ SINH HOẠT CỦA GIÁO XỨ ĐẾN QUÝ VỊ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN THUỘC GIÁO XỨ KẺ VĂN

HIỆN ĐANG SINH SỐNG TẠI GIÁO XỨ,TRÊN MỌI MIỀN ĐẤT NƯỚC CŨNG NHƯ Ở HẢI NGOẠI

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

LỜI GIỚI THIỆU CỦA LINH MỤC QUẢN XỨ



LƯỢC SỬ GIÁO XỨ KẺ VĂN

Trọng kính Đức Tổng Giám Mục, Đức Giám Mục Phụ Tá, Đức Đan Viện Phụ, Quý Cha Hạt Trưởng, Quý Cha Bề Trên và Quý Cha,
Kính thưa quý  Bề trên Dòng, quý tu sĩ nam nữ và quý Hội Đồng Giáo xứ,
Kính thưa quý vị đại diện chính quyền Tỉnh Quảng Trị, Huyện Hải Lăng, xã Hải Tân, Thôn Văn Quỹ.
Kính thưa quý Hội Chủ Làng Văn Quỹ, Làng Hưng Nhơn, Làng An Thơ, Làng Phú Kinh, Làng Hoà Viện.
Kính thưa quý  Khuôn Hội Phật Giáo cùng quý vị quan khách.
.............
Con xin được điểm qua đôi nét quá trình hình thành và phát triển của Giáo xứ Kẻ Văn cho đến ngày nay.
Giáo xứ Kẻ Văn được thành lập cách đây đã hơn 300 năm. Ngôi Nhà Thờ đầu tiên bằng tre được làm từ năm 1685. Năm 1739, Đức Cha De la Baume, Khâm sai Tòa Thánh có đến thăm các họ đạo vùng Ruộng Sâu và Ngài có ghé lại thăm Nhà Nguyện thánh hiệu Phêrô của họ Kẻ Văn. Có thể đây là Nhà thờ thứ hai được dựng lên sau các năm bắt đạo đời chúa Minh Vương Nguyễn Phúc Chu (1714-1715). Sau này vào các cuộc cấm đạo đời Chúa Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát (1738-1763), các Nhà thờ đều bị triệt hạ. Nhà Nguyện Kẻ Văn cũng không tránh khỏi.
Trong vụ tấn công Văn Thân (1885) vào họ Kẻ Văn, Nhà thờ Kẻ Văn bị đốt, cùng với 264 tín hữu Kẻ Văn được phúc tử đạo. Nhà Thờ này có thể là Nhà Thờ thứ ba được làm lại sau thời gian cấm đạo (24 năm) của Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát.
Sau này Cha Gilbert (Cố Quý) làm quản xứ Kẻ Văn từ năm 1895 đến năm 1907 đã cho xây cất lại Nhà Thờ. Đây là Nhà Thờ thứ tư đẹp và rộng lớn. Nhà thờ này cũng bị sụp đổ vào chiến cuộc năm Mậu Thân (1968). Sau biến cố Mậu Thân, Giáo xứ chúng con lại phải đọc kinh dâng lễ, thờ phượng Thiên Chúa trong Nhà thờ bằng gỗ thông, ván ép...  cứ như vậy trong suốt 34 năm. Mãi đến năm 1992 Cha Cố Giuse Trần Văn Tuyên, lúc bấy giờ là Cha sở đã xây dựng lại một Nhà Nguyện mới nhưng cũng chỉ tạm thời để che nắng che mưa.
Được phép của Đức Tổng Giám Mục Stéphanô, Giáo xứ Kẻ Văn chúng con khởi công xây dựng lại Ngôi Thánh Đường mới này. Đức Giám mục Phụ Tá Phanxicô Lê Văn Hồng đặt viên đá đầu tiên ngày 8 tháng 6 năm 2009. Nhà thờ mới này có diện tích 680m vuông, chiều dài 40m, chiều rộng 17m, mặt tiền có ba tháp, một tháp chính và hai tháp phụ, tháp chính cao 33m tính từ mặt đất đến đỉnh Thánh giá. Tổng thể kiến trúc của ngôi nhà thờ được xây dựng theo lối cổ điển gotich cách tân, mang dáng dấp của ngôi nhà thờ xưa cũ đã bị đổ nát vì bom đạn năm 1968. Thời gian xây dựng Ngôi Nhà Thờ mới này là 2 năm 10 tháng (08/6/2009 – 08/4/2012). Trong lòng Nhà Thở, ngay chính giữa lối đi có 2 ngôi mộ của Cha Augustus Gillbert (Cố Quý) (1895 – 1907); và Cha Antonius Maillebuau (Cố Nhiệm) 1907 – 1940).
Trọng kính Đức Tổng Giám Mục, Đức Giám Mục Phụ Tá, Đức Đan Viện Phụ, Quý Cha  và toàn thể quý vị,
Trải qua bao thăng trầm theo dòng lịch sử, giáo dân Kẻ Văn bao đời vẫn giữ vững đức tin, đã chứng tỏ một niềm tin kiêu hùng vào Thiên Chúa, đã chấp nhận đổ máu để bảo vệ và lưu truyền hạt giống đức tin trên mãnh đất này. Giáo Xứ Kẻ Văn đã đóng góp với Giáo Hội toàn cầu một vị thánh tử vì đạo, Thánh Giuse Lê Đăng Thị (sinh năm 1825 tại Kẻ Văn, Quảng Trị. Làm Cai Đội dưới thời vua Tự Đức,bị xử giảo ngày 24-10-1860 tại An Hòa, được phong Chân Phước ngày 02-5-1909 do Đức Piô X, phong hiển thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988 do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, kính ngày 24-10); và 264 Vị Thánh Tử Vì Đạo vô danh khác mà bia mộ các Ngài vẫn đang còn tọa lạc trước sân Nhà Thờ như một chứng tích kiên cường của niềm tin. Và 12 linh mục xuất thân từ Kẻ Văn phục vụ trên cánh đồng Hội Thánh.
Từ năm 1884 đến nay Giáo xứ Kẻ Văn đã trải qua 12 đời Cha Sở. Hiện tại Giáo xứ Kẻ Văn có 5 họ nhánh: Hưng Nhơn, An Thơ, Phú Kinh, Hoà Viện và Hội Điền. Gồm 160 gia đình, tổng số giáo dân 700, riêng Kẻ Văn có 32 gia đình, 150 giáo dân. Phần lớn giáo dân sống bằng nghề làm ruộng.
Hôm nay, Giáo xứ chúng con hân hạnh được đón tiếp Đức Tổng Giám Mục về cung hiến và khánh thành Ngôi Nhà Thờ mới này. Đây quả là hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã đổ xuống trên Giáo xứ chúng con. Riêng con, với tư cách là Linh mục quản xứ, để làm được Ngôi Thánh Đường này, trước tiên con xin cảm tạ tri ơn Đức Tổng, đã nâng con cả tinh thần lẫn vật chất. Con cũng xin cảm ơn Đức Cha Phụ Tá, đã luôn quan tâm hỏi thăm, chỉ bảo cho con. Con xin cảm ơn Cha Hạt trưởng Hạt Quảng Trị, quý Cha trong hạt đã bày vẽ cho con nhiều. Cách riêng tôi xin cám ơn anh chị em Đồng Hương Kẻ Văn trong nước cũng như Hải ngoại, đã luôn đồng hành với tôi, nhờ có lời cầu nguyện và sự giúp đỡ của anh chị em mà Giáo xứ Kẻ Văn mới có được Ngôi Thánh Đường như ngày hôm nay. Cám ơn anh chị em giáo dân trong toàn Giáo sở đã nhiệt tâm, nhiệt tình đóng góp công sức để xây dựng Ngôi Nhà Thờ này.
Trong tâm tình cảm tạ tri ân đó, giờ đây kính mcộng đoàn đứng lên để cùng với Đức Tổng Giám Mục bắt đầu Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét